1. Năm 2018, Hà Nội quyết tâm giảm 1,7% biên chế công chức

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Thành phố Hà Nội năm 2018 đã được UBND Thành phố ban hành kèm theo Quyết định 1715/QĐ-UBND ngày 09/04/2018.

Tại Chương trình này, UBND Thành phố đề ra một số chỉ tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018, cụ thể như:

Giảm 1,7% biên chế công chức so với năm 2015

Hà Nội quyết tâm trong năm 2018 sẽ giảm 1,7% biên chế công chức; giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với số giao năm 2015. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó…

Tiết kiệm 10% chi thường xuyên để cải cách tiền lương

UBND Thành phố nhấn mạnh: Tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương) để thực hiện cải cách tiền lương. Đồng thời, giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, công tác phí…

Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát trong và ngoài nước; phấn đấu tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% lễ động thổ, lễ khởi công, lễ khánh thành các công trình xây dựng cơ bản…

Hạn chế mua ô tô công và thiết bị đắt tiền

Trong quản lý tài sản công, UBND Thành phố yêu cầu thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định. Hạn chế mua sắm ô tô và thiết bị đắt tiền; không sử dụng vốn vay nước ngoài, vốn vay ưu đãi, vay thương mại để mua xe ô tô công; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán xe công…

Ngoài ra, sẽ thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.

  1. Đã có Công văn về ngày nghỉ lễ, tết năm 2019

Ngày 11/04/2018, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn 1400/LĐTBXH-ATLĐ về ngày nghỉ lễ, tết năm 2019.

Theo Công văn này, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ lễ, tết năm 2019 đối với cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, dịp  Tết Dương lịch 2019, cán bộ, công chức được nghỉ 04 ngày, đi làm bù 01 ngày; dịp Tết Âm lịch 2019, cán bộ, công chức được nghỉ 09 ngày; dịp Lễ 30/04, 1/5, cán bộ, công chức được nghỉ 02 ngày theo đúng quy định hoặc nghỉ 05 ngày, đi làm bù 01 ngày.

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, việc hoán đổi giúp các đợt nghỉ dài hơn, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân; giảm việc tăng mật độ người tham gia giao thông trong dịp nghỉ lễ, Tết có khoảng thời gian nghỉ ngắn; Số ngày làm việc của cán bộ, công chức, viên chức không thay đổi.

Đối tượng áp dụng hoán đổi ngày nghỉ là công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 02 ngày thứ Bảy, Chủ nhật, không áp dụng với doanh nghiệp và người dân nói chung. Cán bộ, công chức làm việc cả ngày thứ Bảy thì không áp dụng hoán đổi nên vẫn đi làm cả ngày thứ Bảy, cả ngày đang dự kiến nghỉ trong lịch hoán đổi.

  1. Thủ tướng bổ nhiệm 3 Thứ trưởng mới

Trong ngày 12/04/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định bổ nhiệm 03 Thứ trưởng mới của 03 Bộ.

Tại Quyết định 396/QĐ-TTg, Thủ tướng bổ nhiệm có thời hạn bà Đặng Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Tại Quyết định 398/QĐ-TTg, Thủ tướng bổ nhiệm có thời hạn ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tại Quyết định 399/QĐ-TTg, Thủ tướng bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Công Thành, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Các Quyết định nêu trên đều có hiệu lực từ ngày 12/04/2018.

  1. 7 nhóm ngành nghề nông thôn được hỗ trợ phát triển

Ngày 12/04/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2018/NĐ-CP về phát triển ngành nghề nông thôn.

Theo Nghị định này, 7 nhóm ngành nghề nông thôn được hỗ trợ phát triển bao gồm:

  1. Chế biến, bảo quản nông, lâm thủy sản;
  2. Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ;
  3. Xử lý, chế biến nguyên vật liệu phục vụ sản xuất ngành nghề nông thôn;
  4. Sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ,
  5. Sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh;
  6. Sản xuất muối
  7. Các dịch vụ phục vụ sản xuất, đời sống dân cư nông thôn.

Các nhóm ngành, nghề nêu trên sẽ hỗ trợ về mặt bằng sản xuất; ưu tiên vay vốn từ các tổ chức tín dụng; hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ về khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực…

Cũng theo Nghị định này, nghề được công nhận là nghề truyền thống phải đạt cả 03 tiêu chí: Nghề đã xuất hiện tại địa phương từ trên 50 năm và hiện đang tiếp tục phát triển tính đến thời điểm đề nghị công nhận; Nghề tại ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc; Nghề gắn với tên tuổi của một hay nhiều nghệ nhân hoặc tên tuổi của làng nghề.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/06/2018.

  1. Cách xác định tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT đa tuyến

Ngày 30/03/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ra Công văn 1094/BHXH-CSYT hướng dẫn tạm thời cách xác định tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đa tuyến đến 2017.

Theo Công văn này:

- Trần đa tuyến được tính chung cho tất cả người bệnh có thẻ BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế khác chuyển đến hoặc tự đến và người bệnh đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế đó nhưng thẻ BHYT do BHXH tỉnh khác phát hành.

- Chỉ số giá (hệ số k) nhóm thuốc năm 2016 áp dụng cho năm 2017 là 1,012. Hệ số k nhóm dịch vụ y tế năm 2017 tạm thời áp dụng bằng chỉ số giá tiêu dùng chung của năm 2017 là 1,0353. Hệ số k nhóm dịch vụ y tế áp dụng cho chi phí của các dịch vụ y tế còn lại không bao gồm chi phí vận chuyển, chi phí máu và chế phẩm của máu.

- Chi phí bình quân năm 2016 làm cơ sở tính trần đa tuyến đến năm 2017 được quy đổi đủ theo giá dịch vụ y tế mới quy định tạiThông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC.

- Trường hợp chi phí phát sinh do thay đổi giá dịch vụ khám chữa bệnh, ứng dụng dịch vụ y tế mới, thuốc mới hoặc thay đổi chức năng nhiệm vụ của cơ sở y tế theo quyết định của cấp có thẩm quyền, BHXH tỉnh thực hiện thẩm định thanh toán ngoài trần đa tuyến đến.

  1. Công bố 4 thủ tục mới lĩnh vực khám, chữa bệnh

Ngày 17/04/2018, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2510/QĐ-BYT công bố 04 thủ tục hành chính mới lĩnh vực khám, chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.

04 thủ tục này bao gồm:

- Cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

- Cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhưng mắc một hoặc một số bệnh tật.

- Khám sức khỏe định kỳ đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam

- Công bố cơ sở đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe cho thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam.

Riêng với thủ tục Cấp Giấy chứng nhận sức khỏe thuyền viên, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện trả giấy khám sức khỏe, số khám sức khỏe cho thuyền viên trong vòng 24 giờ, kể từ khi kết thúc khám. Nếu khám sức khỏe thuyền viên tập thể theo hợp đồng, thời hạn này tùy thuộc vào thỏa thuận ghi trong hợp đồng.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Vi phạm trong kinh doanh phân bón bị phạt đến 200 triệu

Ngày 16/04/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 55/2018/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực phân bón. Theo đó, mức phạt tiền tối đa cho một hành vi vi phạm tối đa trong lĩnh vực phân bón đối với cá nhân là 100 triệu đồng, đối với tổ chức là 200 triệu đồng. 

Trong đó, hành vi xếp đặt chung, để lẫn phân bón với một trong các loại hàng hóa khác như lương thưc, thực phẩm, hàng giải khát, thức ăn chăn nuôi, thuốc y tế, thuốc thú y sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Phạt tiền đến 50 triệu đối với hành vi buôn bán phân bón hết hạn sử dụng mà lô phân bón có giá trị dưới 70 triệu đồng.

Các hành vi như: Người trực tiếp quản lý, điều hành sản xuất phân bón không có trình độ đại học trở lên một trong các chuyên ngành về lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật…; Buôn bán phân bón có yếu tố hạn chế vượt mức giới hạn tối đa… bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng đối với 01 hành vi vi phạm.

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phân bón là 01 năm, trừ các trường hợp vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán, xuất khẩu, nhập khẩu phân bón thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt các giao dịch tiền ảo

Chỉ thị 02/CT-NHNN về các biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan đến tiền ảo đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 13/04/2018.

Tại Chỉ thị này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt các giao dịch tiền ảo, cụ thể như sau:

Không cung ứng các dịch vụ liên quan đến giao dịch tiền ảo

Các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được cung ứng dịch vụ thanh toán, thực hiện giao dịch thẻ, cấp tín dụng qua thẻ, chuyển đổi tiền tệ, thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền qua biên giới liên quan tới giao dịch tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, gian lận, trốn thuế.

Báo cáo kịp thời về các giao dịch đáng ngờ liên quan đến tiền ảo

Các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng cần phải tăng cường rà soát và báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ có liên quan đến tiền ảo; rà soát các tổ chức, cá nhân có giao dịch mua bán, trao đổi tiền ảo và có biện pháp xử lý đảm bảo tuân thủ quy định về phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và quản lý ngoại hối.

Đề xuất, xây dựng khung pháp lý về quản lý tiền ảo

Các đơn vị tại trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong việc đề xuất, xây dựng khung pháp lý về quản lý, xử lý đối với các loại tiền ảo, tài sản ảo và đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng hệ thống ngân hàng, hệ thống thanh toán để mua bán, trao đổi tiền ảo, sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái luật.

Tăng cường phát hiện các giao dịch tiền ảo có dấu hiệu vi phạm

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tăng cường công tác giám sát, phát hiện các giao dịch, hoạt động tiền ảo có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý, đặc biệt đối với hoạt động sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái pháp luật.

  1. Hà Nội kiên quyết loại bỏ cán bộ không đủ năng lực

Đây là quyết tâm của UBND TP. Hà Nội tại Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 16/04/2018 về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố năm 2018.

Cụ thể, UBND TP. Hà Nội kiên quyết loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực; không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm; nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị cần kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm. 

Cán bộ, công chức, viên chức của Thành phố cần chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử ở cơ quan, nơi công cộng với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”.  

Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo phương châm 05 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Nghiêm túc xử lý việc xử lý trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà, vi phạm quy tắc ứng xử…

  1. Chính phủ chưa xem xét dự án Luật Thuế tài sản

Ngày 17/04/2018, Văn phòng Chính phủ đã phát đi Công văn hỏa tốc số 3543/VPCP-PL truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính.

Chính phủ chỉ xem xét sau khi lấy ý kiến của dư luận

Theo Công văn này, việc Bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản là thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất chính sách để đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, chưa phải là xây dựng dự án Luật.

Chính phủ, Thủ tướng chưa xem xét, cho ý kiến đối với đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, vì theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh chỉ được trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến sau khi đã lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và được Bộ Tư pháp thẩm định.

Bộ Tài chính phải tăng cường tiếp thu ý kiến dư luận

Phó Thủ tướng nhận định, hiện nay dự luận xã hội đang có nhiều ý kiến khác nhau về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản. Để các cơ quan, tổ chức và nhân dân đóng góp tích cực vào đề nghị xây dựng dự án Luật, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính công khai quy trình lấy ý kiến; tăng cường thông tin, tuyên truyền trong quá trình xây dựng dự án Luật, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đồng thời, Bộ Tài chính phải tăng cường tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của chính sách, tham khảo kinh nghiệm của nước ngoài và đánh giá tác động của từng chính sách trong đề nghị xây dựng luật.

  1. Bộ Giao thông Vận tải cắt giảm 384 điều kiện kinh doanh

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Quyết định 767/QĐ-BGTVT công bố phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo công bố, có 384/570 điều kiện kinh doanh lĩnh vực giao thông vận tải sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa, trong đó điều kiện kinh doanh lĩnh vực đường bộ được cắt giảm 68,5%; lĩnh vực đường thủy nội địa cắt giảm 67,34%, lĩnh vực hàng không dân dụng cắt giảm 74,36%...

Trong kinh doanh vận tải bằng xe taxi: Bỏ quy định xe taxi phải gắn đồng hồ tính tiền; phải sơn số điện thoại giao dịch của hãng xe; bỏ quy định doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi phải có số xe tối thiểu; có trung tâm điều hành, có tần số liên lạc, có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị…

Trong kinh doanh vận tải đường bộ: Bỏ điều kiện về xe ô tô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình; Phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh; Nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ…

Trong kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định: Bỏ quy định từ 1/7/2016, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định từ 300km trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu theo quy định…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/04/2018.

  1. Hướng dẫn đăng ký sử dụng máy photocopy màu

Ngày 11/04/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định 529/QĐ-BTTTT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ lĩnh vực xuất bản, in và phát hành thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Một trong những thủ tục sửa đổi được công bố tại Quyết định này là Đăng ký sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu.

Cụ thể, trước khi sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu, tổ chức, cá nhân phải gửi hồ sơ đăng ký sử dụng đến Sở Thông in và Truyền thông sở tại.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Thông tin và Truyền thông phải xác nhận đăng ký bằng văn bản; trường hợp không xác nhận phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Hồ sơ đăng ký sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu gồm có:

- Đơn đăng ký sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu;

- Bản sao có bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực (nếu gửi bằng đường bưu chính, chuyển phát) giấy phép nhập khẩu máy do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp; hợp đồng và hóa đơn mua máy hoặc chứng từ thuê mua máy;

- Đơn đề nghị chuyển nhượng (đối với máy đã đăng ký sử dụng) có xác nhận của Sở Thông tin và Truyền thông nơi đã đăng ký máy đó.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/05/2018.

  1. Thi THPT quốc gia 2018: Cả nước có 63 cụm thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Quyết định 1476/QĐ-BGDĐT về việc giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018.

Theo Danh sách cụm thi THPT quốc gia 2018 được công bố tại Quyết định này, cả nước sẽ có 63 cụm thi tương ứng với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tại Hà Nội, đơn vị chủ trì là Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội, các đơn vị phối hợp là 10 trường ĐH trên địa bàn, trong đó có: ĐH Quốc gia Hà Nội; trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; trường Đại học Hà Nội; trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung; trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Lâm nghiệp…

Tại TP. Hồ Chí Minh, đơn vị chủ trì là Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh và 07 trường Đại học phối hợp, trong đó có: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh; trường Đại học Nguyễn Tất Thành; trường Đại học Hoa Sen; trường Đại học Văn Hiến…

Các cụm thi có trách nhiệm tổ chức in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thông báo kết quả thi, phúc khảo, xét công nhận tốt nghiệp THPT và báo cáo kết quả thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT…

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/04/2018.

  1. Tăng trưởng kinh tế quý I/2018 cao nhất trong 10 năm

Thông tin này được Chính phủ đưa ra tại Nghị quyết 23/NQ-CP ngày 08/04/2018 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2018.

Cụ thể, Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế, xã hội tháng 03 và quý I năm 2018 tiếp tục xu thế phát triển tích cực; tăng trưởng kinh tế quý I ước đạt 7,38% , cao nhất trong 10 năm gần đây; sản xuất nông nghiệp phục hồi rõ nét và đạt mức tăng trưởng 4,05%, gần gấp hai lần so với cùng kỳ; tổng cầu và sức mua tiếp tục tăng, khách du lịch quốc tế tăng 30,9% so với cùng kỳ…

Chính phủ giao nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan quản lý giá các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để đề xuất lộ trình điều chỉnh giá theo mức độ và thời điểm hợp lý, báo cáo Thủ tướng, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát đề ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ tăng cường công tác quản lý giáo dục, quan tâm chỉ đạo các vấn đề cụ thể liên quan đến môi trường giáo dục, bảo đảm an ninh, an toàn trường học, xử lý nghiêm các trường hợp bạo lực học đường; kiểm tra cơ sở vật chất trường học, nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm trường trường…

Về việc xử lý hiệu lực các văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng ban hành không còn được áp dụng trên thực tế nhưng chưa có văn bản xác định hết hiệu lực, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên, rà soát, đề xuất việc chấm dứt hiệu lực các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng (nếu có), định kỳ 6 tháng gửi Bộ Tư pháp tổng hợp.

  1. Mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực

Ngày 16/04/2018, Bộ Tài chính đã ra Quyết định 526/QĐ-BTC về việc mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Theo đó, Bộ Tài chính quyết định mở rộng phạm vi thực hiện Quyết định 1209/QĐ-BTC năm 2015 về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho một số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, thay vì chỉ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như trước đây.

Tổng cục Thuế căn cứ hệ thống công nghệ thông tin quản lý hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế để quyết định lựa chọn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham gia thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế ngoài các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Cắt giảm 62 điều kiện kinh doanh lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch

Phương án đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được Bộ phê duyệt theo Quyết định 1396/QĐ-BVHTTDL ngày 18/04/2018.

Theo phương án, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 62/118 điều kiện đầu tư kinh doanh, trong đó, đơn giản hóa 20 điều kiện và bãi bỏ 42 điều kiện đầu tư kinh doanh.

Đáng chú ý, trong kinh doanh dịch vụ karaoke, Bộ đề xuất bãi bỏ các điều kiện: Địa điểm hoạt động karaoke trong khu dân cư phải được sự đồng ý của các hộ liền kề; Phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính Nhà nước từ 200m trở lên; Cửa phòng karaoke phải là cửa kính không màu, bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng…

Trong kinh doanh trò chơi điện tử, sẽ bãi bỏ điều kiện cửa hàng trò chơi điện tử phải cách các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ 200m trở lên; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Mọi cử tri đều được lấy ý kiến về điều chỉnh địa giới hành chính

Ngày 16/04/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 54/2018/NĐ-CP hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Theo Nghị định, mọi cử tri ở đơn vị hành chính cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

Mỗi cử tri chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình đăng ký thường trú; Danh sách cử tri được niêm yết trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu niêm yết danh sách đến ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến cử tri.

Mỗi cử tri có quyền thể hiện ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý vào Phiếu lấy ý kiến; cử tri phải tự mình viết Phiếu, không được nhờ người khác viết thay, trừ trường hợp không biết chữ, không biết tiếng Việt hoặc bị khuyết tật.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Miễn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đã ra Nghị định 57/2018/NĐ-CP quy định rất nhiều chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp này.

Miễn, giảm tiền sử dụng đất

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án; miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đó sau khi được chuyển đổi.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước kể từ ngày Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước; có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư thì dự án đó được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu…

Tiếp cận, hỗ trợ tín dụng

Doanh nghiệp có dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn được ngân sách địa phương hỗ trợ lãi suất vay thương mại sau khi dự án hoàn thành. Mức hỗ trợ bằng chênh lệch lãi suất vay thương mại so với lãi suất tín dụng Nhà nước ưu đãi đầu tư, tính trên số dư nợ thực tế tại thời điểm xem xét hồ sơ hỗ trợ.

Hạn mức vay vốn được hỗ trợ lãi suất tối đa 70% tổng mức đầu tư của dự án; thời gian hỗ trợ tối đa 08 năm.

Hỗ trợ đào tạo nhân lực

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư trực tiếp đào tạo nghề cho lao động được ngân sách Nhà nước hỗ trợ với mức 02 triệu đồng/tháng/lao động, thời gian hỗ trợ 03 tháng.

Đồng thời, doanh nghiệp này được hỗ trợ 50% chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực quốc gia và cấp tỉnh; 50% kinh phí tham gia triển khai hội chợ trong nước, ngoài nước được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hỗ trợ đầu tư cơ sở chăn nuôi bò sữa, bò thịt

Doanh nghiệp có dự án đầu tư cơ sở chăn nuôi bò sữa, bò thịt được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 05 tỷ đồng/dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng về xử lý chất thải, giao thông, điện, nước, nhà xưởng và mua thiết bị.

Nếu doanh nghiệp nhập bò, giống cao sản để nuôi trực tiếp hoặc liên kết nuôi với hộ gia đình thì được hỗ trợ bổ sung 10 triệu đồng/con.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Hạn chế cấp mới bảo lãnh Chính phủ cho doanh nghiệp

Ngày 20/04/2018, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 433/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 544/QĐ-TTg năm 2017 về việc phê duyệt Chương trình quản lý nợ trung hạn 2016 - 2018.

Theo Quyết định mới, Thủ tướng chủ trương hạn chế việc cấp mới bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay trong và ngoài nước của doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư để đảm bảo các chỉ tiêu an toàn nợ trong giới hạn đã được Quốc hội phê duyệt; trong khi trước đây, Thủ tướng yêu cầu tạm ngừng toàn bộ việc cấp mới bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay trong và ngoài nước của doanh nghiệp.

Cũng tại Quyết định này, Bộ Tài chính được giao trách nhiệm rà soát danh mục dự án cấp bảo lãnh Chính phủ trong 06 tháng đầu năm 2018 trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt theo Nghị định 04/2017/NĐ-CP.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.


 

Đang truy cập: 5
Trong ngày: 111
Trong tuần: 203
Lượt truy cập: 1561283
                        

Tel: (+848) 6680 3173 - 6675 5878  Fax: (+848) 3825 1727

Hotline: 0908 006 302 - 1913 569 727

Email: hcm@namvietluat.com - thanhdanh@namvietluat.com

Website: www.namvietluat.com - www.nguoinuocngoai.com