1. Phí cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch 650.000 đồng

Mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý phí thẩm định cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế/nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đã được Bộ Tài chính đưa ra tại Thông tư 33/2018/TT-BTC.

Đối với thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch (bao gồm cả cấp mới, cấp đổi và cấp lại), mức phí là 650.000 đồng/thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa và 200.000 đồng/thẻ hướng dẫn viên du lịch tại điểm.

Phí thẩm định cấp mới, cấp đổi, và cấp lại Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa lần lượt là 03 triệu, 02 triệu và 1,5 triệu đồng/Giấy phép.

Riêng Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài, lệ phí cấp mới là 03 triệu đồng và cấp lại, điều chỉnh, gia hạn là 1,5 triệu/Giấy phép.

Thông tư này ban hành ngày 30/03/2018 và có hiệu lực từ ngày 14/05/2018.

  1. Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Ung thư đại - trực tràng

Tại Việt Nam, ung thư đại - trực tràng nằm trong số 10 bệnh ung thư thường gặp, có xu hướng gia tăng. Ngày 19/04/2018, Bộ Y tế ban hành theo Quyết định 2549/QĐ-BYT Tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư đại - trực tràng".

Theo tài liệu này, yếu tố dinh dưỡng là một trong các nguyên nhân gây bệnh, ung thư đại - trực tràng liên quan chặt chẽ với chế độ ăn nhiều thịt, mỡ động vật, ít chất xơ, thiếu các Vitamin A, B, C, E, thiếu canxi. Thực phẩm có chữa benzopyren, nitrosamin… có khả năng gây ung thư.

Yếu tố di truyền cũng có vai trò quan trọng trong sinh bệnh ung thư đại - trực tràng, với gen sinh ung thư và các hội chứng di truyền: Hội chứng Lych; Bệnh đa plyp đại trực tràng gia đình; Hội chứng Gardner…

Soi đại - trực tràng ống mềm là phương pháp quan trọng để chẩn đoán ung thư đại - trực tràng, cho biết vị trí, đặc điểm khối u và bấm sinh thiết. Ngoài ra, còn sử dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác và xét nghiệm khác.

Tài liệu này được áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Chính phủ dự kiến vay 384.000 tỷ đồng trong năm 2018

Kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ và các hạn mức vay nợ năm 2018 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 24/04/2018 tại Quyết định 437/QĐ-TTg.

Cụ thể, kế hoạch vay năm 2018 của Chính phủ là 384.000 tỷ đồng, với vay nước ngoài 108.030 tỷ, còn lại là vay trong nước. Trong đó, khoản vay để bù đắp bội chi là 195.000 tỷ đồng; vay để trả nợ gốc 146.770 tỷ và vay về cho vay lại là 42.230 tỷ đồng.

Về kế hoạch trả nợ của Chính phủ, năm 2018 sẽ trả nợ trực tiếp là 256.769 tỷ và trả nợ của các dự án cho vay lại 18.561 tỷ đồng.

Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam được phát hành trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh với hạn mức tối đa 9.760 tỷ. Hạn mức vay của chính quyền địa phương tối đa là 21.514 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kế hoạch, hạn mức bảo lãnh vay trong nước của Chính phủ cho các dự án tối đa là 2.000 tỷ đồng. Hạn mức vay thương mại nước ngoài của các doanh nghiệp Chính phủ bảo lãnh tối đa là 700 triệu USD.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Danh sách máy tính được đem vào phòng thi THPT quốc gia 2018

Ngày 19/04/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 1568/BGDĐT-CNTT thông báo danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Công văn chỉ rõ, các loại máy tính được đem vào phòng thi THPT quốc gia 2018 là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu.

Danh sách các loại máy tính đáp ứng yêu cầu nêu trên bao gồm:

- Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus,FX 580VNX;
- VinaCal 500 MS, 570 MS, 570 ES Plus, 570 ES Plus II, 570 EX Plus;
- Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES Plus Function, VN 570 RS, VN570 ES, VN-570 ES Plus;
- Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II;
​- Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM;
​- Canon F-788G, F-789GA; và các máy tính tương đương.

Các Sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, các trường đại học, các trường cao đẳng đào tạo giáo viên và trung cấp đào tạo giáo viên có trách nhiệm phổ biến nội dung Thông báo này tới các giáo viên, giảng viên, học sinh và sinh viên thuộc phạm vi quản lý.

  1. 3 đối tượng được hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp

Đây là nội dung của Nghị định 58/2018/NĐ-CP ngày 18/04/2018 của Chính phủ về bảo hiểm nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 05/06/2018.

Cụ thể, đối tượng được hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp bao gồm:

- Cây trồng: Lúa, cao su, hồ tiêu, điều, cà phê, cây ăn quả, rau;

- Vật nuôi: Trâu, bò, lợn, gia cầm;

- Nuôi trồng thủy sản; Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra.

Cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp; cá nhân sản xuất nông nghiệp không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất nông nghiệp theo mô hình sản xuất hợp tác, liên kết, tập trung, quy mô lớn có ứng dụng khoa học công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến vào sản xuất, hướng tới nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, thân thiện với môi trường sẽ được hỗ trợ 20% phí bảo hiểm nông nghiệp.

Các rủi ro được hỗ trợ bảo hiểm bao gồm: Rủi ro thiên tai; Rủi ro dịch bệnh và dịch hại thực vật.

  1. Cảnh báo lỗ hổng an toàn thông tin với website sử dụng Drupal

Ngày 23/4 vừa qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam đã ra Công văn khẩn số 109/VNCERT-KTHT&GS về việc cảnh báo lỗ hổng an toàn thông tin hệ quản trị nội dung Drupal.

Theo Công văn, số lượng website sử dụng hệ quản trị nội dung Drupal tại Việt Nam khá nhiều nhưng hầu hết là các website có quy mô vừa và nhỏ. Trong trường hợp website sử dụng Drupal thì cần chú ý tới 02 lỗ hổng an toàn thông tin:

  1. Lỗ hổng Drupal cho phép thực thi các lệnh điều khiển từ xa trái phép

Đây là lỗ hổng nghiêm trọng, cho phép tin tặc tấn công từ xa, tải tệp tin trái phép, thay đổi giao diện…, hiện nay ảnh hưởng trên diện rộng, một số hacker đã khai thác lỗ hổng này để phục vụ đào tiền ảo.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam khuyến cáo cần nâng cấp các phiên bản Drupal hoặc cài đặt các bản vá trong trường hợp chưa nâng cấp ngay lập tức.

  1. Lỗ hổng tấn công kịch bản liên trang

Lỗ hổng này cho phép tin tặc thực thi các khả năng khai thác lỗi thông qua ứng dụng CKEdior khi có sử dụng Plugin Image2. Để khắc phục lỗi này, có thể nâng cấp Drupal lên bản 8.5.2 hoặc 8.4.7…

Việc cập nhật phần mềm Drupal cho các website có thể dẫn đến một số trục trặc. Do đó, cần thử nghiệm và nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện các biện pháp cập nhật cho các hệ thống lớn, yêu cầu tính sẵn sàng cao để hạn chế rủi ro.

  1. Tiêu chí xác định doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Theo Quyết định 19/2018/QĐ-TTg ngày 19/04/2018 của Thủ tướng Chính phủ, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được xác định theo 04 tiêu chí.

Các tiêu chí này bao gồm:

- Ứng dụng công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển

- Tạo ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng, năng suất, giá trị và hiệu quả cao, doanh thu từ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ đạt ít nhất 60% tổng doanh thu thuần hàng năm;

- Có hoạt động nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao công nghệ cao để sản xuất sản phẩm nông nghiệp; tổng chi cho hoạt động nghiên cứu đạt ít nhất 0,5%; số lao động có trình độ đại học trở lên trực tiếp nghiên cứu đạt ít nhất 2,5%;

- Áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam hoặc tiêu chuẩn quốc tế.

Cũng theo Quyết định này, Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu lực 05 năm, kể từ ngày cấp. Trước khi Giấy chứng nhận này hết hiệu lực 45 ngày, doanh nghiệp lập hồ sơ đề đề nghị cấp lại.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 5/6/2018.

  1. Bệnh viện không được từ chối cấp cứu dịp Lễ 30/4, 1/5

Vừa qua, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ra Công văn 448/KCB-QLCL về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh dịp nghỉ Lễ 30/4 và 01/05/2018.

Công văn nêu rõ, các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu đều được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không từ chối hoặc xử trí chậm trễ các trường hợp cấp cứu. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đến cơ sở y tế khác.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cần bảo đảm trực đầy đủ theo 04 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ; Thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng nếu có…

Sở Y tế các tỉnh thường trực Đường dây nóng 24/24h để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết như: Các diễn biến bất thường về cấp cứu, tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng và báo cáo kịp thời về Cục Quản lý Khám chữa bệnh…

  1. Quy trình bán lẻ hóa đơn cho hộ, cá nhân kinh doanh

Quy trình bán lẻ, cấp lẻ hóa đơn được Tổng cục Thuế ban hành tại Quyết định 829/QĐ-TCT ngày 16/04/2018, nhằm áp dụng thống nhất trong toàn ngành, góp phần cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Quy trình bán lẻ hóa đơn cho hộ, cá nhân kinh doanh tại Chi cục Thuế như sau:

Bước 1: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Chi cục Thuế tiếp nhận và kiểm trả hồ sơ của hộ, cá nhân kinh doanhHướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh kê khai, xác định các khoản thuế, phí (nếu có) phải nộp theo quy định.

Công chức thuế không được khai thay, ký thay hồ sơ đề nghị mua hóa đơn lẻ của hộ, cá nhân kinh doanh.

Bước 2: Đóng dấu tiếp nhận hồ sơ; ghi sổ nhận hồ sơ tại Ứng dụng quản lý hồ sơ ngay đối với hồ sơ đầy đủ.

Bước 3: Lập Tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ, trình lãnh đạo Chi cục Thuế phụ trách phê duyệt Tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ ngay trong ngày làm việc.

Bước 4: Hướng dẫn hộ, cá nhân lập chứng từ nộp thuế bằng giấy hoặc điện tử và nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước.

Bước 5: Thực hiện đối chiếu chứng từ nộp thuế với Tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ, đảm bảo khớp đúng loại thuế, số tiền thuế mà hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp.

Bước 6: Ngay trong ngày làm việc hoặc chậm nhất đầu giờ ngày làm việc tiếp theo, phải chuyển cho Bộ phận Ấn chỉ toàn bộ hồ sơ kèm theo Bản chụp Tờ khai thuế, bản chụp Tờ trình đề nghị bán hóa đơn lẻ và chứng từ nộp thuế bằng giấy.

Bộ phận Ấn chỉ nhận hồ sơ và thực hiện bán hóa đơn bán lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh ngay sau khi nhận hồ sơ và không thu tiền bán hóa đơn lẻ.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

  1. Từ 21/6, Bộ phận Một cửa phải lắp camera

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã được Chính phủ quy định cụ thể tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018, có hiệu lực từ ngày 21/06/2018.

Theo đó, tại Bộ phận Một cửa phải lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa có kết nối với cơ quan Nhà nước cấp trên và trong toàn hệ thống; Bố trí khu vực lắp đặt máy lấy số xếp hàng tự động; Màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Bố trí đủ ghế ngồi chờ…

Nghị định này cũng quy định cụ thể về các hành vi nghiêm cấm đối với cán bộ tại Bộ phận Một cửa. Cụ thể, cán bộ tại Bộ phận Một cửa không được cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định; Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính…

Trong khi đó, tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được dùng các thủ đoạn để lừa dối, hối lộ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Vu khống, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, mạo danh người khác để tố cáo sai sự thật, không có căn cứ…

  1. Hoàn thuế cho hàng hóa được miễn trừ biện pháp phòng vệ thương mại

Ngày 20/04/2018, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 06/2018/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 15/06/2018 quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Theo đó, trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, tổ chức, cá nhân được hoàn trả thuế phòng vệ thương mại đã nộp với những lô hàng nhập khẩu đăng ký tờ khai hải quan trong thời hạn miễn trừ của quyết định miễn trừ.

Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại được xem xét miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời, phòng vệ thương mại chính thức gồm: Là sản phẩm đặc biệt của hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước; Khối lượng hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu trong nước…

Các thông tin được cơ quan điều tra chấp thuận bảo mật theo đề nghị của bên liên quan trong vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại cung cấp gồm: Các bí mật kinh doanh liên quan đến tính chất của một sản phẩm hoặc quy trình sản xuất; Các thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gồm có chi phí sản xuất; chi phí bán hàng…

  1. Không xây dựng mới nhà máy sản xuất đường

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định như vậy tại Quyết định số 1369/QĐ-BNN-CBTTNSban hành ngày 18/04/2018 phê duyệt Đề án phát triển mía đường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, định hướng đến năm 2020, sẽ không xây dựng thêm nhà máy sản xuất đường, chỉ mở rộng công suất các nhà máy hiện có ở vùng có khả năng phát triển nguồn nhiên liệu.

Cũng theo Quyết định này, các phế phẩm, phụ phẩm từ sản xuất đường sẽ được khuyến khích dùng, cụ thể: Bã mía được sử dụng sản xuất điện, cồn được sản xuất từ mật rỉ, phân vi sinh hữu cơ được sản xuất từ bã bùn.

Nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế hợp tác là những nguồn lực được huy động theo tỷ lệ 70/30 để phát triển giống mía năng suất, chất lượng cao giúp nâng cao hiệu quả năng suất, hạ giá thành mía nguyên liệu.

Dự án nghiên cứu, lai tạo các giống mía chịu hạn, chịu mặn trong điều kiện biến đổi khí hậu; Dự án xây dựng các mô hình giống 3 cấp; Dự án nghiên cứu chế tạo máy thu hoạch mía phù hợp với điều kiện sản xuất vùng Đồng bằng sông Cửu Long … là một số dự án được ưu tiên thực hiện trong Đề án.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.


 

Đang truy cập: 5
Trong ngày: 4
Trong tuần: 343
Lượt truy cập: 1556097
                        

Tel: (+848) 6680 3173 - 6675 5878  Fax: (+848) 3825 1727

Hotline: 0908 006 302 - 1913 569 727

Email: hcm@namvietluat.com - thanhdanh@namvietluat.com

Website: www.namvietluat.com - www.nguoinuocngoai.com